Các câu hỏi thường gặp

Câu 1: Cho biết sự khác biệt giữa sản phẩm khô và sản phẩm tươi?
Thường sản phẩm tươi chứa nhiều Vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khoẻ con người, tuy là nước nhiệt đới dồi dào cây ăn quả nhưng đâu phải lúc nào cần cũng có vì đa số các loại trái cây đều phụ thuộc vào mùa vụ, trong trái cây lại chứa rất nhiều nước nên thời gian bảo quản không lâu. Bằng công nghệ sấy thăng hoa, công ty Vinamit không những khắc phục được những nhược điểm của trái cây tươi mà còn tạo cho nó có những ưu điểm vượt trội, vượt trội ở chỗ, thành phần chất dinh dưỡng và Vitamin trong 100g sản phẩm khô sẽ nhiều hơn trong 100g sản phẩm trái cây tươi ăn được, hương vị của sản phẩm khô cũng đậm đà hơn sản phẩm tươi. Nguyên nhân dẫn đến điều kì diệu trên, không phải trong các quá trình chế biến, nhà sản xuất thêm vào các chất dinh dưỡng và phụ gia mà là do sự mất nước trong các quá trình chế biến mang lại.

Câu 2: Làm sao nhận biết những sản phẩm sấy khô nào là ngon và chất lượng tốt?
Thông thường môt sản phẩm ngon khi nó đáp ứng mọi yêu cầu của người sử dùng, bởi lẽ cùng một sản phẩm nhưng đối với người này là ngon nhưng người khác lại cho là không ngon. Riêng cá nhân tôi cũng như đa số các ý kiến của người tiêu dùng mà chúng tôi thập được đều cho rằng, sản phẩm của Vinamit ngon khi nó hội đủ 3 yếu tố sau:
- Thứ 1, khi nhìn vào ta thấy, màu của sản phẩm rất tự nhiên, đặc trưng cho màu của nguyên liệu; tôi ví dụ, sản phẩm Mít sấy khô, màu của nó giống màu của múi mít chín chớ không phải màu vàng được tạo nên từ phẩm màu thực phẩm. Tiếp đến là hình dáng của sản phẩm không bị biến dạng sau khi chế biến và kích thước của nó rất dễ dàng cho việc sử dụng.
- Thứ 2, khi ta ngửi, mùi thơm của nó cũng rất tự nhiên có phần đậm đặc hơn so với nguyên liệu do quá trình chế biến làm mất nước đem lại.
- Thứ 3, khi ta ăn, cảm giác rất giòn xốp, vị đặc trưng của nguyên liệu tươi, nhưng đậm đà hơn
Các yếu tố trên tạo cho ta có cảm giác rất sung sướng và an toàn khi sử dụng vì an tâm rằng Công ty Vinamit không sử dụng bất kỳ một loại hoá chất nào trong quá trình sản xuất.

Câu 3: Làm thế nào trong quá trình sản xuất giữ được màu sắc, mùi vị và thành phần dinh dưỡng trong trái cây sấy?
Để giữ được màu sắc, mùi vị và thành phần dinh dưỡng thì trong quy trình sản xuất nhất định phải có một vài quá trình đặc biệt nào đó.
Ở công ty Vinamit:
- Thứ 1, chúng tôi dùng quá trình cấp đông chậm và sâu. Ở quá trình này, nguyên liệu hầu như được giữ tươi tuyệt đối nên màu sắc và mùi vị được giữ nguyên, riêng thành phần dinh dưỡng sẽ tăng lên do ở quá trình này có một phần nhỏ nước trong nguyên liệu sẽ bị mất.
- Thứ 2, chúng tôi dùng công nghệ sấy thăng hoa, có nghĩa là sấy trong điều kiện kín và áp suất thấp, quá trình này nguyên liệu sấy được cách ly hoàn toàn với ánh sáng và không khí, đồng thời với nhiệt độ và thời gian sấy đủ thấp để ngăn chặn quá trình caramen hoá xảy ra (quá trình này sẽ làm đậm màu sản phẩm). Chính vì vậy mà sản phẩm sấy của chúng tôi giữ nguyên được màu sắc, mùi vị và thành phần dinh dưỡng không những được giữ nguyên mà còn tăng lên (do mất nước)
- Thứ 3, sản phẩm sau khi sấy được chúng tôi đóng vào bao bì nhôm phức hợp với lớp nhôm khá dày, đủ để ngăn chặn quá trình oxy hoá xảy ra làm hư sản phẩm mà nguyên nhân chính là 3 yếu tố nhiệt độ, ánh sáng và không khí.

Câu 4: Sản phẩm trái cây sấy khô khi mở ra rồi thì cần bảo quản như thế nào để không bị hư và mất chất dinh dưỡng?
Sản phẩm trái cây sấy khô có độ ẩm rất thấp (nhỏ hơn 4%), điều đó có nghĩa là sản phẩm này rất dễ bị hút ẩm ở các môi trường có độ ẩm cao hơn (mà cụ thể ở đây là môi trường không khí bình thường). Chính vì vậy mà sản phẩm phải được bảo quản trong điều kiện cách ly hoàn toàn với nhiệt độ, ánh sáng và không khí.
Hiện, sản phẩm của Vinamit bảo quản được 12 tháng mà chất lượng không hề bị suy giảm do sử dụng bao bì với chất lượng khá tốt chống lại được 3 yếu tố làm giảm chất lượng của sản phẩm, đồng thời các gói sản phẩm được bảo quản trong môi trường sạch sẽ và thoáng mát trước khi đưa ra thị trường.
Chính vì những đặc điểm trên mà Công ty Vinamit chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng khi lựa chọn các sản phẩm sấy khô ngoài việc lựa chọn thương hiệu còn phải chú ý đến chất lượng bao bì chứa đựng nó và khi mở sản phẩm ra thì nên sử dụng hết. Nếu chẳng may sử dụng không hết thì người tiêu dùng nên đổ ngược sản phẩm vào bao bì, gấp kín miệng để trong tủ lạnh thì càng tốt. Làm như thế sẽ phần nào hạn chế được quá trình hút ẩm trở lại của sản phẩm.

Câu 5: Tôi thấy các sản phẩm trái cây sấy khô vẫn giữ được vị thơm ngọt và màu sắc, liệu nhà sản xuất có thêm đường và các chất phụ gia vào sản phẩm hay không?
Như đã nói ở trên, các sản phẩm trái cây sấy khô vẫn giữ được vị thơm ngọt và màu sắc là do trong công nghệ sấy thăng hoa đã sử dụng một vài quá trình đặc biệt làm khô sản phẩm hầu như tuyệt đối nhưng vẫn giữ được mùi vị, màu sắc, thành phần dinh dưỡng và Vitamin đặc trưng của trái cây tươi mà không dùng bất kỳ các loại đường, hoá chất cũng như chất phụ gia thực phẩm trong cả quá trình chế biến.

Câu 6: Vinamit hiện có những dòng sản phẩm nào? Đặc điểm của mỗi loại?
- Dòng sản phẩm sấy tự nhiên: sản phẩm có độ giòn xốp, vẫn giữ được màu sắc và mùi vị nguyên chất, hoàn toàn không có đường hay bất kì chất phụ gia nào. Cụ thể: mít, chuối, khoai lang, khoai môn, thơm, và một số mặt hàng mới như bí ngô, ớt Đà lạt, cà rốt, đu đủ, cà chua, khổ qua, táo…
- Dòng sản phẩm sấy dẻo: sản phẩm dẻo, ngọt, có thể dùng thay thế các loại mứt trong dịp Tết. Ví dụ: mít, xoài, đu đủ, thơm, ổi
- Dòng sản phẩm mặn: sản phẩm giòn, xốp, được tẩm thêm gia vị, nhằm kích thích vị giác và tăng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng. Một số sản phẩm đã có mặt trên thị trường như: khoai lang, khoai môn xắt lát, carot.
· Ngoài ra, Vinamit còn có những sản phẩm như đậu cô-ve, đậu bắp, khổ qua… được sản xuất theo mùa vụ.

Câu 7: Các sản phẩm của Vinamit được chế biến dùng công nghệ gì? Công nghệ đó có ưu điểm như thế nào?
Được áp dụng bởi công nghệ sấy chân không.
Công nghệ này có ưu điểm là làm cô đặc chất dinh dưỡng và vitamin, diễn ra trong điều kiện đóng kín, không có sự phân hủy của oxy hóa, nhiệt độ làm caramen hóa biến đổi sản phẩm.

Câu 8: Nguyên liệu của sản phẩm được lấy từ đâu?
Nguồn nguyên liệu chủ yếu được lấy từ nông dân, công ty đã xây dựng nhà máy gần nơi chuyên canh của nông dân để tiện việc thu mua, cụ thể là ở Bình Dương, Buôn Mê Thuột và Quảng Nam.

Câu 9: Công ty đã làm gì để hỗ trợ người nông dân?
Công ty hỗ trợ kĩ thuật trồng cây, giống cây, phân bón, hợp đồng mua mít trái trong 8 năm liên tục và giá theo cơ chế thị trường là giá sàn không dưới 2000đ/kg.

Câu 10: Tại sao công ty lại chọn mặt hàng là mít, chuối , khoai…?
Vì những loại này thường có quanh năm, rất rẻ và dễ trồng. Mặt khác, qua công nghệ sấy chân không, chúng có hương vị riêng trở thành một sản phẩm mới lạ.

Câu 11: Đặc trưng của sản phẩm Vinamit?
Dùng nguyên liệu hoàn toàn là tự nhiên.

Câu 12: Vì sao công ty dùng màu tím làm màu chủ lực cho sản phẩm của mình?
Màu tím được pha trộn giữa màu đỏ và màu xanh dương. Màu đỏ thể hiện được sự tâm huyết, màu xanh dương thể hiện biển cả bao la.Nên màu tím là dung hòa của sự say mê tâm huyết lớn lao. Bên cạnh đó, màu tím là màu của một con người lãng mạn, hoài kỷ niệm nên đôi lúc muốn bay bổng, thoát khỏi cuộc sống tranh giành quyền lực trong giới thương trường để đến với những cái thi vị hơn.

Câu 13: Những ưu điểm và những nét mới của sản phẩm Vinamit?
Những sản phẩm của Vinamit giàu chất dinh dưỡng và vitamin rất tốt cho sức khỏe và phù hợp cho việc giảm cân, ăn kiêng; chữa được nhiều loại bệnh như ung thư, tiểu đường, gan, thận, xuất huyết bao tử……
Tính ưu việt của sản phẩm Vinamit là các bạn muốn ăn tươi 1kg thơm hoặc 1kg chuối trong 1 lúc sẽ rất khó nhưng nếu dùng 100gr đến 250gr theo từng loại được sấy khô sẽ dễ dàng hơn.Việc mất nước trong quá trình sấy thăng hoa là dạng bốc hơi trong điều kiện chân không nên chất dinh dưỡng và vitamin sẽ cô đặc lại chứ không mất đi.
Bảo quản được 12 tháng, những lúc không phải mùa hoặc những nơi không có loại hoa quả này vẫn có thể sử dụng sản phẩm Vinamit.
Sản phẩm được đóng gói rất thuận tiện cho việc đem đi xa, dùng trong những buổi cắm trại, picnic…

Câu 14: Vianmit có sản phẩm nào mới?
Vinamit có sản phẩm trái cây sấy dẻo mang tên Tenders thay thế cho những sản phẩm mứt được sên từ đường còn ướt.
Sản phẩm “chip tự nhiên” mang tên Saltsa được làm từ nguyên liệu tự nhiên tăng cường thêm gia vị hải sản, tôm bò, cà ri, pizza…..

Câu 15: Sản phẩm của Vinamit đã có chi nhánh ở những tỉnh thành nào trong nước? Xuất khẩu ra thị trường ở nước ngoài?
Đã có chi nhánh ở các tỉnh, thành phố như: Vũng Tàu,Cần Thơ, Hà Nội, An Giang, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột…
Đã xuất khẩu ra những nước: Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Hồng Kông, Thái Lan, Philipines, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Ukraina, Pháp và một số nước Châu Aâu khác….
Đối với thị trường nội địa, sản phẩm của Vinamit chiếm đến 90% thị phần tiêu thụ, 65% tổng sản phẩm của Vianmit được xuất khẩu.

Câu 16: Các giải thưởng công ty được nhận?
- Chứng nhận: BVQI, HACCP, GMP
- Giải thưởng: Sao vàng Đất Việt, Cúp vàng Thương hiệu –Nhãn hiệu 2005, Cúp vàng Thương hiệu Việt, Chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao(HVNCLC), Giải tiếp thị tốt nhất qua các kỳ hội chợ HVNCLC, Giải Cúp Vàng thương hiệu toàn diện tại Quy Nhơn(HVNCLC).

Câu 17: Công ty đã có những chính sách gì để phát triển nguồn nhân lực?
Mỗi năm, công ty dành một khoảng chi phí khá lớn cho việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực, cử nhân viên đi tu nghiệp nước ngoài để nâng cao tay nghề và cập nhật công nghệ mới.

Câu 18: Vinamit đã có những hoạt động nào để người tiêu dùng biết đến sản phẩm của công ty?
- Vinamit có một đoàn xe roadshow màu tím gồm 6 chiếc chạy diễu hành ở các nơi diễn ra hội chợ.
- Đẩy mạnh việc quảng cáo, quảng bá thương hiệu sản phẩm trên các phương tiện truyền thông.
- Tổ chức các hoạt động tiếp thị rầm rộ tại các Hội chợ HVNCLC, tổ chức event, khuyến mãi, tổ chức các hoạt động từ thiện.

Câu 19: Công ty tổ chức các event để quảng bá một thương hiệu thuần Việt, công ty muốn nói gì với người tiêu dùng?
Vinamit mong muốn thương hiệu Vinamit là của tất cả mọi người, là niềm tự hào của nông dân Việt nam.Vinamit muốn gởi đến người tiêu dùng thông điệp “ Cám ơn các bạn đã ủng hộ sản phẩm Nông nghiệp Việt Nam”

Câu 20: Hiện tại công việc marketing của công ty chú ý vào loại sản phẩm nào?
Đang tập trung đánh mạnh vào 2 dòng sản phẩm:
+ Dòng sản phẩm sấy dẻo Tenders, mang hương vị trái cây ngọt ngào tự nhiên.
Dòng sản phẩm sấy mặn Saltsa, nguyên liệu tự nhiên có tẩm gia vị

Câu 21: Mục tiêu sắp tới của công ty là gì?
Công ty sẽ phát triển các chuỗi chi nhánh ở các tỉnh, phát triển các chuỗi nhà máy đông lạnh. Song song với hoạt động này, công ty sẽ tiến hành hoạt động Marketting rầm rộ ở Hà Nội, xâm nhập thị trường miền Bắc.